English | Tiếng Việt
 
    DANH MỤC
♦ Sản suất màng nhựa
♦ Danh mục sản phẩm
♦ Sản xuất & chế tạo
HỖ TRỢ ONLINE
- Hotline:
0903.435.399
- Yahoo
Kinh doanh:
Hỗ trợ
Lượt truy cập:  000166323
    Trang chủ / Tin tức
Niềm vui lớn từ đôi bờ sông Hậu

 

(Chinhphu.vn)- Chỉ còn 2 ngày nữa, ngày 24/4 tới đây, cầu Cần Thơ, cây cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á, cây cầu nối hai bờ sông Hậu sẽ chính thức khánh thành đúng vào dịp kỷ niệm 35 năm thống nhất đất nước.

 

Bến phà Cần Thơ nằm  trên quốc lộ 1 qua sông Hậu, nơi này dòng sông rộng 1.840 m, một bờ là  tỉnh Vĩnh Long và bên kia là TP Cần Thơ.

Phía tỉnh Vĩnh Long, bến phà thuộc thị trấn Cái Vồn, huyện Bình Minh, người dân gọi là bến Bắc. Phía Cần Thơ, bến phà ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều

Những năm gần đây  lưu lượng xe các loại mỗi ngày qua phà Cần Thơ khoảng 68.000 lượt cùng với hơn 80.000 lượt hành  khách. Đây quả là một con số “khổng lồ” và có lẽ ai cũng hình dung được cảnh dòng người xe đông đúc qua lại, cảnh kẹt xe, chờ phà… đôi khi không tránh khỏi…

Nhằm tạo động lực cho phát triển kinh tế, xã hội của khu vực đồng bằng sông Cửu Long, ý tưởng xây dựng cầu Cần Thơ đã có từ rất lâu, nhưng do hạn chế về nguồn vốn, khoa học công nghệ, nên việc triển khai cây cầu này chưa được thực hiện.

Cuối những năm 1990, Việt Nam đã đề nghị Nhật Bản hỗ trợ nghiên cứu khả thi về dự án xây dựng cầu Cần Thơ. Với sự phối hợp chặt chẽ, nghiên cứu chuẩn bị kỹ lưỡng của các cơ quan liên quan thuộc Chính phủ hai nước, đầu năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định đầu tư dự án cầu Cần Thơ bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng trong nước.

Khi tiến hành lập quy hoạch và thiết kế, có 3 phương án về vị trí xây dựng công trình đã được tập trung nghiên cứu kỹ lưỡng, cuối cùng, phương án vị trí cầu hiện tại nằm về phía hạ lưu của bến phà Cần Thơ đã được lựa chọn.

Cầu Cần Thơ là cây cầu dây văng quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 7 thế giới. Cầu  được thiết kế 6 làn xe trong đó có 4 làn xe cho xe ô tô, 2 làn còn lại dành cho xe máy, bề rộng cầu hơn 22m.

Kết cấu cầu dây văng với chiều dài nhịp trung tâm 550m của cầu Cần Thơ được lựa chọn nhằm bảo đảm khai thác tiềm năng vận tải thủy trên sông Hậu cũng như tạo điểm nhấn về tính thẩm mỹ cho công trình và nhiều tiêu chí khác.

Không chỉ lớn về quy mô, cầu Cần Thơ còn là công trình hiện đại, sử dụng nhiều loại công nghệ thiết kế, thi công tiên tiến về loại cầu dây văng trên thế giới hiện nay từ cốt thép, móng trụ tháp, bệ trụ tháp, trụ tháp cầu đến kết cấu phần trên cầu…

Trụ tháp cầu Cần Thơ có chiều cao tính từ mặt nước là 164,80 m và tính từ mặt cầu là 134,70 m, hình chữ Y ngược, hai chân tháp thu vào nhằm giảm hẹp diện tích bệ trụ, tạo nên hình dạng đẹp và thanh thoát. 

Về kết cấu phần trên cầu, nhịp dây văng có chiều dài 550 m giữa 2 trụ tháp, có tĩnh không thông thuyền cao 39 m (chiều rộng tương ứng 200 m) đảm bảo cho tàu trọng tải  10.000 DWT qua lại dễ dàng.

Kết cấu mặt cầu là dầm hộp bê tông cốt thép đúc tại chỗ, mặt cắt ngang có  hình thang ngược gồm 4 khoang, đáy ở trên có chiều rộng 26 m và chiều cao 2,7 m. Với chiều dài nhịp 550 m là khá dài đối với cầu dây văng, nên để giảm bớt tải trọng của nhịp chính, đoạn giữa của cầu 210 m được kết cấu bằng dầm hộp thép chế tạo sẵn và lắp ghép với dầm bê tông cốt thép đã được đúc tại chỗ...

Theo Tiến sỹ Võ Hùng Dũng, Giám đốc Phòng Thương mại  và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ, cây cầu có ý nghĩa to lớn cho phát triển kinh tế xã hội  vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung và đặc biệt là đối với hai địa phương là TP Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long nói riêng. Trong đó, Vĩnh Long có cơ hội rất tốt để mở  rộng độ thị, phát triển cơ sở hạ tầng và huyện Bình Minh (Vĩnh Long) hoàn toàn có thể trở thành  đô thị vệ tinh của TP Cần Thơ giống như Bình Dương với TP Hồ Chí Minh.

 Xa thêm chút nữa, tỉnh Hậu Giang cũng có thể đón đầu cơ hội phát triển được tạo ra từ cầu Cần Thơ  bằng các dự án KCN nằm trên trục đường Nam sông Hậu, chưa kể khi cây cầu hoàn thành, thời gian từ Cần Thơ đi TP Hồ Chí Minh giờ chỉ còn 3,5-4 giờ đồng hồ thay vì 6-7 giờ như trước.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng, cầu Cần Thơ được đưa vào khai thác sẽ có tác động rất tích cực đến sự phát triển kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng trong vùng, bởi đây là cây cầu sẽ liên kết toàn bộ khu vực đồng bằng sông Cửu Long, với TP Hồ Chí Minh, nói rộng hơn, cầu Cần Thơ nối liền toàn tuyến quốc lộ 1 từ Bắc vào Nam.

Còn với riêng đội ngũ kỹ sư cầu đường Việt Nam, cầu Cần Thơ hôm nay cùng với những cây cầu khác như Mỹ Thuận, Bãi Cháy giúp họ trưởng thành và có đủ sức đảm nhận nhiệm vụ tại những công trình lớn.

Không chỉ là niềm vui chung của người dân hai bên bờ sông Hậu từ nay chấm dứt được cảnh đợi phà, cầu Cần Thơ -cây cầu cuối cùng trên tuyến quốc lộ 1 sẽ nối liền tuyến đường bộ kéo dài khoảng 2.300 km chạy suốt chiều dài đất nước từ Lạng Sơn đến Cà Mau có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế vùng đồng bằng sông Cửu Long trong sự phát triển chung của đất nước.

 

Linh Đan

CÔNG TY TNHH NHỰA ĐỨC ANH
Văn phòng giao dịch: 318/2 La Thành, Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội
Điện thoại: 04.38560433- Fax: 04.35122506- Website: www.ducanhplastic.com.vn
Nhà máy 1: Km19 Khu CN Thạch Thất, Quốc Oai, Hà Nội
Nhà máy 2: Cụm CN Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội